Top lĩnh vực và xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo nổi bật 2025

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo ngày càng được mở rộng sang đa dạng các lĩnh vực. Với sự tiên tiến của loại công nghệ này, các doanh nghiệp đã có thể đẩy nhanh nhiều quá trình hoạt động sản xuất, tiết kiệm chi phí và sức lực, nhưng vẫn đảm bảo được một kết quả vượt ngoài mong đợi. Cùng ITviec tìm hiểu qua 5 ứng dụng trí tuệ nhân tạo phổ biến nhất trong năm 2025.

Đọc bài viết này để hiểu rõ:

  • Tổng quan về trí tuệ nhân tạo
  • Lợi ích và hạn chế của ứng dụng trí tuệ nhân tạo
  • 4 xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo nổi bật nhất
  • 5 lĩnh vực ứng dụng trí tuệ nhân tạo phổ biến nhất trong năm 2025

Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo, hay còn gọi là Artificial Intelligence (AI), là công nghệ hệ thống máy tính có thể tự động hoá trong việc thực hiện những tác vụ vốn yêu cầu nhận thức từ con người.

Các nhánh của trí tuệ nhân tạo sẽ bao gồm:

  • Học máy (Machine Learning): là thuật toán đứng đằng sau khả năng tự cải thiện độ chính xác của AI dựa trên dữ liệu mẫu (training data), như nhận dạng hình ảnh, lọc thư rác, xử lý ngôn ngữ tự nhiên.
  • Học sâu (Deep Learning): Một tệp con của học máy minh họa quy trình hoạt động với các mạng nơ-ron nhân tạo và dựa trên các thuật toán của học máy để xây dựng khả năng tư duy và xử lý dữ liệu như bộ não con người.
  • Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural language processing – NLP): dùng để hiểu và xử lý tương tác giữa máy tính và ngôn ngữ con người, ví dụ như nhận dạng giọng nói, phân tích văn bản, dịch máy.
  • Mạng nơ-ron: Một công cụ tính toán trong học sâu (DL) với mô hình được lấy cảm hứng từ cấu trúc và hoạt động của não bộ, sử dụng các đơn vị tính toán gọi là nơ-ron nhân tạo để xử lý thông tin và học từ dữ liệu.

Đọc thêm: Trí tuệ nhân tạo là gì và đang thay đổi cuộc sống con người ra sao?

Lợi ích và hạn chế của ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Lợi ích Hạn chế
  • AI có độ chính xác cao và việc sử dụng nó giúp giảm thiểu lỗi của con người.
  • AI cho phép tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại trong các ngành khác nhau.
  • AI có thể dễ dàng xử lý và xử lý Big Data.
  • AI có thể thu thập thông tin chi tiết nhanh hơn từ dữ liệu đã xử lý, cho phép đưa ra quyết định nhanh hơn. 
  • AI cũng có tính sẵn sàng liên tục và không cần nghỉ ngơi như con người.
  • Trợ lý AI có thể giúp giảm khối lượng công việc của nhân viên dịch vụ khách hàng bằng cách giải quyết các thắc mắc của khách hàng thông qua trò chuyện.
  • AI giúp giảm thiểu rủi ro vì hệ thống AI có thể được triển khai trong môi trường nguy hiểm cho con người.
  • AI có thể phát hiện ra các xu hướng và mẫu từ một tập dữ liệu nhất định nhanh hơn con người, phù hợp để đưa ra quyết định.
  • Hệ thống AI có thể hỗ trợ các tổ chức thiết kế và cải tiến các quy trình cũng như quy trình làm việc
  • AI làm tăng sự phụ thuộc của con người vào máy móc, điều này có thể dẫn đến sự lười biếng.
  • Việc triển khai AI đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng tiên tiến và đào tạo nhân viên, điều này khiến AI trở nên đắt đỏ.
  • Việc triển khai AI có thể gây ra sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp vì công nghệ tân tiến này có thể thực hiện tác vụ của nhiều công nhân cùng một lúc.
  • Rất khó để công nghệ AI thể hiện quy chuẩn đạo đức.

4 xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo nổi bật nhất

Một số xu hướng phát triển nổi bật của trí tuệ nhân tạo năm 2025 bao gồm:

Chatbot

Năm 2025 đã và đang chứng kiến sự hình thành của các chatbot tuỳ chỉnh từ những “gã khổng lồ” công nghệ, nổi bật nhất phải kể đến như Bard của Google, Grok-3 của xAI hay ChatGPT của OpenAI.

Các nền tảng này cho phép người dùng tuỳ chỉnh chatbot để tạo ra các văn bản, hình ảnh, và video phù hợp với yêu cầu của bản thân. Bên cạnh đó là việc xây dựng nên ứng dụng chatbot riêng biệt mà không cần bất kỳ kỹ năng về lập trình. Tuy nhiên, tính bảo mật, độ tin cậy của hệ thống vẫn còn là những rào cản cần được giải quyết trước khi được triển khai rộng rãi.

Trí tuệ nhân tạo tổng quát (Artificial General Intelligence – AGI)

Trí tuệ nhân tạo tổng quát, hay Artificial General Intelligence – AGI, là một xu hướng AI dự kiến sẽ tạo ra những bước nhảy vọt về tính ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đa lĩnh vực. Đây là một loại AI có khả năng tự học, suy nghĩ, hành động giống như bộ não con người nhất.

Hiện nay công nghệ này vẫn đang trong quá trình “ấp ủ”, nhưng vẫn làm nổ ra những tranh cãi xoay quanh về sự phát minh của loại trí tuệ nhân tạo có ý thức như con người. Tuy nhiên, không thể phủ nhận những tiến bộ trong khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và sự ra đời của AGI để thực hiện nhiều nhiệm vụ phức tạp và sáng tạo, một cách tương đương hoặc vượt trội so với trí tuệ nhân tạo hiện tại là đáng mong chờ.

Đọc thêm: Tiến sĩ Nguyễn An Nguyên – Founder, CEO Trusting Social: “AGI đã chính thức mở ra một kỷ nguyên mới cho toàn nhân loại”

Tác nhân AI (AI Agent)

Trong năm 2025, các tác nhân AI với sự tự chủ và có khả năng ra quyết định đang trở thành xu hướng đáng chú ý trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Những hệ thống tiên tiến này có thể hoà hợp với môi trường mới, tự đặt mục tiêu và thực hiện một cách độc lập mà ít hoặc không cần tác động từ con người.

Ngoài giảm sự phụ thuộc, các tác nhân AI đa phương thức (Multimodel AI) sẽ giúp cải thiện khả năng tương tác giữa máy và người dùng.

AI mã nguồn mở (Open-source AI)

AI mã nguồn mở đang trở thành một xu hướng quan trọng trong năm 2025 nhờ vào khả năng cung cấp các mô hình sáng tạo, mạnh mẽ và lại hoàn toàn miễn phí.

Bắt đầu từ năm 2023, loại hình AI này ngày càng được mở rộng, nổi bật nhất phải kể đến sự xuất hiện của các ứng dụng Llama 2 của Meta và Mixtral của Mistral AI. Xu hướng này có thể giúp dân chủ hóa việc truy cập vào AI trong năm 2025, cho phép các thực thể nhỏ hơn tiếp cận thông qua các công cụ tinh vi.

Xu hướng AI mã nguồn mở còn thúc đẩy minh bạch và phát triển tính đạo đức trong AI bằng cách công khai mã nguồn cho tất cả người dùng. Tuy nhiên, vì là mã nguồn mở và miễn phí nên vẫn còn nhiều rủi ro xung quanh việc bị lạm dụng và tính bảo trì, từ đó hạn chế việc mở rộng quy mô ứng dụng.

5 lĩnh vực ứng dụng trí tuệ nhân tạo phổ biến nhất trong năm 2025

Trí tuệ nhân tạo đã tham gia vào gần như tất cả các ngành công nghiệp trên toàn cầu. Công nghệ tân tiến của nó đã mang đến nhiều bước tiến đột phá. Cùng điểm qua 5 ứng dụng trí tuệ nhân tạo phổ biến nhất trong năm 2025:

Đời sống

Đầu tiên phải kể đến ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đời sống của con người, tiêu biểu nhất là phát minh xe tự lái.

Các công ty sản xuất ô tô như Toyota, Audi, Volvo và Tesla sử dụng học máy (ML) để huấn luyện máy tính suy nghĩ và phát triển như con người khi lái xe trong môi trường thực tế và phát hiện vật thể để tránh tai nạn.

Hơn nữa, trong năm 2024, Phòng thí nghiệm Xe tự hành của Đại học UC San Diego dự tính sẽ ra mắt xe golf tự lái như một phương tiện chủ lực để vận chuyển thư trong khuôn viên trường rộng đến 1,200-acre, đánh dấu bước khởi đầu cho tiềm năng của AI trong việc tăng cường hệ thống chuyển phát và vận chuyển vi mô. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu này còn đang mở rộng tính ứng dụng sang xe tay ga ba bánh tự động. Những chiếc xe tay ga này được thiết kế để tự động di chuyển đến các khu vực có nhu cầu cao vào thời gian cao điểm, chẳng hạn như trạm xe đẩy trong khuôn viên trường trung tâm vào buổi sáng, là giải pháp di chuyển liền mạch cho hành khách trước khi tự mình quay trở lại nơi cần đến tiếp theo.

Ngoài ra, nhận dạng khuôn mặt còn là một ứng dụng trí tuệ nhân tạo được sử dụng rộng rãi ngay cả trong các lĩnh vực liên quan đến bảo mật cao của một số ngành. Tiêu biểu như ‘gã khổng lồ’ công nghệ như Apple đã ứng dụng công nghệ này cho các thiết bị điện thoại để đảm bảo quyền truy cập an toàn.

Thân thuộc nhất của ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào đời sống con người là công nghệ chỉ đường GPS có thể cung cấp cho người dùng thông tin chính xác, kịp thời và chi tiết để cải thiện sự an toàn trong việc di chuyển. Công nghệ này sử dụng sự kết hợp giữa Mạng thần kinh chuyển đổi (Convolutional Neural Networks) và Mạng thần kinh đồ thị (Graph Neural Networks), giúp cuộc sống của người dùng dễ dàng hơn bằng cách vẽ biểu đồ tự động phân tích hướng đi của người dùng, phân tích làn đường và loại đường phía sau vật cản trên đường. Công nghệ này đặc biệt được các ứng dụng di chuyển như Uber, Grab, GrubHub, Shopee và nhiều công ty logistics sử dụng nhiều để nâng cao hiệu quả hoạt động, phân tích giao thông đường bộ và tối ưu hóa các tuyến đường.

Ngoài ra, một xu hướng trí tuệ nhân tạo đã được nhắc ở trên là tác nhân AI nay cũng được con người sử dụng để hỗ trợ các việc thường ngày. Nổi bật như các mô hình tiên tiến như ChatGPT, AutoGPT của OpenAI, là minh chứng cho khả năng hiểu và sản xuất ra những nội dung dưới dạng văn bản và hình ảnh với chất lượng giống con người của AI. Hay ví dụ như ứng dụng Be My Eyes tích hợp tác nhân AI để hỗ trợ người mù tương tác với môi trường xung quanh, giảm sự phụ thuộc vào sự trợ giúp của con người.

Chăm sóc sức khỏe

Năm 2025 sẽ chứng kiến cuộc cách mạng của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, cụ thể hơn là cải thiện tính chính xác và hiệu quả trong việc tìm ra các bệnh lý. Thuật toán AI đã hệ thống hoá các máy móc, nâng cao khả năng soi và phát hiện điểm bất thường thông qua các hình ảnh chẩn đoán.

Quá trình này sử dụng bộ dữ liệu khổng lồ để hiểu rõ hơn về các bệnh lý, cải thiện khả năng phát hiện sớm và dự đoán bệnh, thúc đẩy việc chăm sóc sức khỏe chủ động. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ còn hỗ trợ các nhà khoa học nghiên cứu những bệnh hiếm chưa có lời giải hay nguyên nhân gây nên các chủng vi rút.

Một ví dụ tiêu biểu của ứng dụng AI trong ngành này là Portal Telemedicina, một công ty chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số sử dụng công nghệ đám mây (cloud) và AI để chẩn đoán bệnh trực tuyến một cách nhanh chóng với giá cả phải chăng tại Brazil và Châu Phi.

Bằng cách sử dụng Google Cloud, bao gồm Cloud ML Engine và TensorFlow, công ty này đạt được độ chính xác chẩn đoán lên tới 95% và xử lý 500,000 bài kiểm tra chỉ trong vài giây. Thông qua tự động hóa AI tiên tiến và tích hợp IoT, Portal Telemedicina đã dần mở rộng quy mô, cải thiện khả năng phản hồi và đảm bảo tuân thủ HIPAA để mang đến người dân một dịch vụ chăm sóc sức khỏe với các tiêu chí: nhanh chóng, tiết kiệm, hiệu quả.

Tài chính

Lĩnh vực tài chính đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo để cải thiện trải nghiệm khách hàng, tăng khả năng ra quyết định, và quản lý rủi ro. Hơn nữa, nhờ vào khả năng chứa và xử lý tệp dữ liệu khổng lồ trong thời gian thực của AI, các giao dịch giờ đây đã được tối ưu hoá chiến lược cũng như được đẩy nhanh tốc độ và tính chính xác của giao dịch.

Cụ thể hơn, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI) mang đến nhiều tiềm năng có thể cách mạng hóa lĩnh vực tài chính. AGI có khả năng phân tích lượng dữ liệu lớn trong thời gian thực và xác định các rủi ro tiềm ẩn từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, từ đó đưa ra những quyết định và dự đoán xu hướng thị trường một cách chính xác. Các nhà đầu tư có thể dựa trên những thông tin từ các báo cáo để đưa ra quyết định sáng suốt hơn khi giao dịch và quản lý những rủi ro thua lỗ.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp khi ứng dụng loại hình AI này cần đảm bảo sử dụng nó một cách trách nhiệm và đạo đức. Mặt khác, lưu ý rằng trí tuệ nhân tạo tổng hợp hiện chỉ mới trong giai đoạn hình thành, chắc chắn sẽ còn nhiều thay đổi trong tương lai sắp tới. Vì vậy, công ty cần liên tục cập nhập để tận dụng tối đa tiềm năng của nó.

AI cũng biến đổi dịch vụ khách hàng thông qua chatbot và trợ lý ảo đưa ra lời khuyên được cá nhân hóa. Trong quản lý rủi ro, học máy dự đoán những rủi ro tiềm ẩn, cho phép đưa ra các biện pháp phòng ngừa. Ngoài ra, AI cải thiện khả năng phát hiện gian lận bằng cách xác định các điểm bất thường trong giao dịch trong thời gian thực. Sự tích hợp AI trong tài chính này dẫn đến một ngành linh hoạt hơn, hiệu quả hơn và tập trung vào khách hàng hơn, đánh dấu sự thay đổi đáng kể đối với các hoạt động dựa trên dữ liệu và chủ động giảm thiểu rủi ro.

Bên cạnh đó, việc xây dựng các chatbot AI và trợ lý ảo cũng đã giúp lĩnh vực này tiết kiệm nhiều chi phí liên quan đến việc tuyển dụng hay đào tạo nhân viên chăm sóc khách hàng. Bằng cách đưa ra những giải pháp được cá nhân hoá, những công cụ này vẫn đảm bảo trải nghiệm khách hàng nhanh chóng và hiệu quả.

Chẳng hạn như Consult Venture Partners, một công ty tư vấn toàn cầu về chuyển đổi kỹ thuật số, Fintech, AI, đã có những bức phá trong thị trường tài chính cạnh tranh thông qua việc tận dụng dịch vụ trò chuyện trực tuyến dựa trên AI. Bằng việc kết hợp với Alda Ai, một đối tác do INATIGO của IBM phát triển, sử dụng công nghệ IBM Watson Assistant để xử lý các yêu cầu bằng ngôn ngữ tự nhiên (NLP), mang lại trải nghiệm tương tác giống như con người với tính bảo mật và khả năng mở rộng của công nghệ IBM Cloud.

Trợ lý ảo sẽ tương tác với khách hàng trên trang web, cung cấp thông tin chuyên sâu về sản phẩm, hướng họ đến các trang có liên quan và khuyến khích đăng ký hoặc tư vấn hội thảo trên web. Với sự hỗ trợ của chatbot AI, Consult Venture Partners đã đạt 92% tỷ lệ xử lý yêu cầu khách hàng, 47% khách hàng đăng ký hội thảo thông qua đường link được gởi bởi trợ lý áo và tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng lên đến 39%.

Ngoài ra, nhánh của trí tuệ nhân tạo là học máy hỗ trợ dự đoán những rủi ro tiềm ẩn, từ đó đưa ra các biện pháp ngăn chặn. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện khả năng phát hiện gian lận bằng cách xác định các điểm bất thường trong giao dịch trong thời gian thực. Sự tích hợp AI trong tài chính này dẫn đến một ngành linh hoạt hơn, hiệu quả hơn và tập trung vào khách hàng hơn, đánh dấu sự thay đổi đáng kể đối với các hoạt động dựa trên dữ liệu và chủ động giảm thiểu rủi ro.

Trò chơi

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã mang đến những bước đột phá cho ngành công nghiệp trò chơi, cung cấp các ứng dụng đa dạng giúp nâng cao lối chơi, tạo ra trải nghiệm sống động và cách mạng hóa thiết kế trò chơi.

Cụ thể như, AI đã xây dựng các Non-Player Characters (NPCs) (Tạm dịch: Nhân vật không phải người chơi) thông minh, sống động như thật, tương tác với người chơi, tạo ra đối thủ hoặc đồng minh đầy thách thức trong trò chơi. Các NPC được thiết lập với các hành vi giống con người, thích ứng với hành động của người chơi và nâng cao trải nghiệm tổng thể bằng cách cung cấp các tương tác năng động và hấp dẫn.

Điều này được thực hiện bằng cách tận dụng thuật toán AI để phân tích hành vi và sở thích của người chơi để cá nhân hóa phong cách chơi. Dữ liệu này giúp các nhà phát triển ứng dụng cải thiện thiết kế trò chơi, mức độ khó và điều chỉnh trải nghiệm cho phù hợp với phong cách của từng người chơi, từ đó nâng cao mức độ tương tác và sự hài lòng của người chơi.

Ví dụ như một tựa game nổi tiếng, Alien Isolation, đã sử dụng AI để thiết lập hành vi của các nhân vật phản diện. Hệ thống AI sẽ theo dõi vị trí người chơi và kẻ phản diện, trong Alien Isolation gọi là người ngoài hành tinh, sử dụng các cảm biến và hành vi động để liên tục truy đuổi và theo dõi người chơi trong suốt quá trình. Việc này tạo ra trải nghiệm chơi game ly kỳ và khó đoán.

Một cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực trò chơi là tạo sự linh hoạt trong nội dung trò chơi thông qua việc điều chỉnh độ khó theo các cấp dự trên thời gian thực. Bằng cách phân tích cấp độ kỹ năng và hành vi của người chơi, trò chơi có thể linh hoạt điều chỉnh cấp độ thử thách để đảm bảo trải nghiệm chơi trò chơi tối ưu và hấp dẫn cho mỗi người chơi.

Khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) của AI cũng được tận dụng trong cách trò chơi. NLP do AI điều khiển cho phép ra lệnh bằng giọng nói và hệ thống đối thoại tương tác giữa người chơi và nhân vật trong trò chơi.

An ninh mạng

Khi các trường hợp tấn công mạng ngày càng phức tạp dưới nhiều quy mô bé đến lớn, vai trò AI trong an ninh mạng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Theo Verified Market Research, quy mô thị trường cho AI trong lĩnh vực an ninh mạng là 17 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt mức ấn tượng 102 tỷ USD vào năm 2032, chứng minh tầm quan trọng của AI trong việc ngăn chặn các mối đe dọa.

Các giải pháp an ninh mạng do AI điều khiển sẽ tận dụng thuật toán học máy nâng cao để phân tích các tập dữ liệu khổng lồ và tạo ra nhiều thông tin về mối đe dọa đa sắc thái hơn, bao gồm lịch sử truy cập mạng, nhật ký hệ thống, hành vi của người dùng và nguồn cấp dữ liệu thông minh về mối đe dọa. Khả năng mở rộng này cho phép AI phát hiện các dấu hiệu tinh vi về các mối đe dọa mạng tiên tiến, đảm bảo phòng thủ chủ động.

Bên cạnh đó, các thuật toán AI hiện đại sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định và giảm thiểu các mối đe dọa zero-day – các lỗ hổng bị kẻ tấn công khai thác trước khi có bản vá bảo mật. Bằng cách liên tục phân tích hành vi mạng và hoạt động của hệ thống, các giải pháp AI sẽ chủ động phát hiện và vô hiệu hóa các mối đe dọa ngay khi mới thiết lập.

Chẳng hạn như, Fortinet một công ty an ninh mạng uy tín đã tận dụng AI và học máy để giám sát lưu lượng truy cập web, thu thập dữ liệu cho các hoạt động mạng, theo dõi các chiến dịch dựa trên web độc hại và bảo vệ mối đe dọa zero-day.

Mạng thần kinh nhân tạo (artificial neural network – ANN) giúp hệ thống sưu tập thêm một số mẫu phần mềm độc hại, đẩy nhanh thời gian thực hiện quá trình phân tích và phân loại hàng triệu mẫu nay chỉ còn tính bằng giây nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác cao.

Bên cạnh đó, Fortinet còn tận dụng học máy (ML) và học sâu (DL) để minh hoạ các mối liên kết, chẳng hạn như so sánh hai phần mềm DNA lây nhiễm độc hại và truy tìm nguồn gốc của vấn đề.

Bằng cách tự động hóa các tác vụ thông thường như phân tích nhật ký, đánh giá lỗ hổng và quản lý bản vá, AI giảm thiểu nhu cầu can thiệp thủ công từ con người, tối ưu hoá thời gian và nguồn nhân lực.

Một số dự đoán về các ngành kinh tế sẽ thay đổi để phục vụ AI

Năm 2025, dự báo về trí tuệ nhân tạo (AI) dự kiến sẽ thay đổi cách thức hoạt động của nhiều lĩnh vực kinh tế:

Cơ sở dữ liệu vectơ

Cơ sở dữ liệu sử dụng định dạng vector dự kiến sẽ cải thiện khả năng lưu trữ và truy xuất dữ liệu của hệ thống AI. Những cơ sở dữ liệu phi quan hệ (noSQL) này tổ chức và quản lý dữ liệu, giúp tối ưu hóa quá trình truy vấn, đặc biệt là khi phân tích dữ liệu phức tạp.

Giải pháp phần cứng mới cho AI

Sự phát triển của phần cứng AI chuyên dụng như chip và bộ xử lý AI, dự kiến sẽ tối ưu hóa quy trình đào tạo và suy luận mô hình AI. Những tiến bộ này sẽ tăng tốc khả năng tính toán của AI, đồng thời tiết kiệm năng lượng để giúp triển khai các giải pháp hỗ trợ AI một cách hiệu quả và tối ưu chi phí.

Các thiết bị đeo tích hợp AI

Thiết bị đeo tích hợp AI như Apple Watch, SamSung Watch được thiết lập để cải thiện việc theo dõi sức khỏe cá nhân và nâng cao năng suất. Chúng sử dụng thuật toán AI để cá nhân hóa tính ứng dụng dựa theo những số đo và thông tin được người dùng nhập vào.

AI dân chủ hóa

Việc dân chủ hóa công cụ và công nghệ AI sẽ mở ra cơ hội tiếp cận rộng rãi hơn cho AI, giúp những đối tượng như cá nhân và tổ chức nhỏ sử dụng AI để giải quyết vấn đề và tối ưu mới hệ thống.

Quảng cáo bằng AI

Chiến lược quảng cáo hay tiếp thị sẽ tận dụng khả năng phân tích và dự đoán xu hướng của AI để mở rộng chiến lược tiếp cận khách hàng. Các thuật toán AI sẽ phân tích dữ liệu người tiêu dùng để điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị, nâng cao hiệu quả cho doanh nghiệp.

Mô hình AI nhỏ gọn

Phát triển mô hình AI nhỏ gọn và hiệu quả sẽ cho phép triển khai trên các thiết bị có nguồn lực hạn chế. Điều này sẽ giúp xử lý và ra quyết định theo thời gian thực mà không cần phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng đám mây.

Xu hướng chợ ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI

Các thị trường AI sẽ trở thành nơi mua bán và trao đổi mô hình, dữ liệu và dịch vụ AI. Chúng sẽ thúc đẩy sự hợp tác và đổi mới giữa các nhà phát triển, nhà nghiên cứu và doanh nghiệp AI.

AI thay thế các hệ thống SaaS

Các công cụ và nền tảng AI có thể tự động hóa các tác vụ mà hệ thống SaaS thực hiện theo cách truyền thống, chẳng hạn như phân tích dữ liệu, ra quyết định và tương tác với khách hàng. Các thuật toán AI có thể học hỏi từ dữ liệu và thích ứng với hoàn cảnh thay đổi, khiến chúng có khả năng xử lý các tác vụ phức tạp hiệu quả hơn các giải pháp SaaS tĩnh.

Xu hướng bảo mật danh tính kỹ thuật số

Công nghệ AI sẽ số hóa quá trình quản lý và bảo mật danh tính người dùng. Các thuật toán AI sẽ phân tích mô hình hành vi để xác thực người dùng và bảo vệ khỏi các mối đe dọa trên mạng.

Câu hỏi thường gặp về ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống hằng ngày là gì?

Một số ứng dụng trí tuệ nhân tạo tiêu biểu trong cuộc sống hằng ngày bao gồm:

  • Định vị GPS
  • Nhận dạng khuôn mặt cho điện thoại 
  • Ứng dụng banking
  • Trò chơi
  • Nhận diện giọng nói 
  • Sử dụng xe tự lái

Các phần mềm AI đáng dùng nhất

  • Vertex AI Studio: Vertex AI là một nền tảng phát triển AI được quản lý hoàn toàn để xây dựng và sử dụng AI tổng quát dựa trên công nghệ Google Cloud.
  • Salesforce Einstein: nền tảng AI phân tích CRM mà doanh nghiệp có thể xây dựng các ứng dụng hỗ trợ AI cho khách hàng hoặc nhân viên của họ.
  • IBM Watson: cho phép các doanh nghiệp và tổ chức tự động hóa các quy trình học máy phức tạp, dự đoán kết quả và tối ưu hóa thời gian của nhân viên.
  • DataRobot: một nền tảng học máy tự động tối ưu thời gian phát triển các mô hình dự đoán và phân tích dữ liệu để đưa ra những thông tin có ích cho việc xây dựng chiến lược.

Tổng kết

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã, đang, và sẽ ngày càng đa dạng và phát triển với quy mô mở rộng lớn hơn theo thời gian. Có thể nói, công nghệ này đã trở thành một phần không thể thiếu của các ngành công nghiệp và thậm chí là đời sống con người hằng ngày. Mong là bài viết này đã mang đến cái nhìn khách quan hơn về vai trò của trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực.